วันเสาร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2559

บทที่ 5 การใช้คำภาวนา 第五章默念词的使用

บทที่ 5 การใช้คำภาวนา

第五章默念词的使用

โดยปกติในเวลาทำสมาธิ เรามักจะพบกับใจที่ยังมีสภาพซัดส่าย และคิดไปในเรื่องราวต่างๆ ความคิดที่ปรากฏออกมาพร้อมกับใจที่ซัดส่าย บางครั้งก็เป็นภาพคน สัตว์ สิ่งของ สถานที่ หรือ บางครั้งก็เป็นเสียงต่างๆ ปรากฏขึ้นมากมาย ในการปฏิบัติสมาธิเพื่อให้ใจของเราสงบนั้น กรณีที่เป็นภาพความคิดปรากฏเกิดขึ้น ได้แนะนำไว้ในบทเรียนที่แล้วว่าให้ใช้การนึกนิมิต สำหรับในกรณีของความคิดที่เผยตัวออกมาเป็นเสียงนั้น พระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนีได้ แนะนำให้ใช้วิธีการภาวนาเพื่อช่วยทำให้ใจของเราสงบหยุดนิ่งได้ง่าย ดังนั้นเราจึงควรจะได้ศึกษา เรียนรู้การภาวนาเพื่อนำไปใช้ฝึกปฏิบัติในขณะทำสมาธิ

因此,通常在禅定的时候,我们的心可能会出现摇摆不定,以及胡 思乱想的情况。同时想法也会跟随不定的心一起表现出来。在修习禅定 时,会有人、动物、物品、场所的图像,或者是各种各样的声音出现在 脑海中,让我们的心无法宁静下来。对于意念图像,在前面的章节中已 经有介绍,可以通过观想所缘。而对于意念声音,帕蒙昆贴牟尼袓师则 介绍使用默念的方法,这也是为了让我们的心能够容易的进入宁静的状 态。为了在修行禅定时得以运用与实践,所以,我们应该去学习和了解 默念方面的知识。

5.1 ความหมายของการภาวนา

ภาวนา1) แปลว่า ธรรมที่ควรกระทำให้เจริญขึ้น คือให้เกิดขึ้นบ่อยๆ ในสันดานของตน
วิเคราะห์ตามศัพท์พระบาลีท่านว่า “ ภาเวตัพพาติ = ภาวนา” แปลความว่า ธรรมที่บัณฑิตทั้งหลายพึงทำให้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกและครั้งหลังๆ ให้ติดต่อกันเป็นนิจจนถึงเจริญขึ้น
ข้างต้นที่ท่านแปลอย่างนี้ ก็เพราะภาวนาเป็นธรรมที่อำนวยประโยชน์ให้ผู้กระทำได้รับความสุขกาย สุขใจทั้งในภพนี้และภพหน้า ตลอดจนกระทั่งพ้นจากวัฏฏสงสาร
ดังนั้นการใช้คำภาวนา หรือที่เรียกว่า “ การบริกรรมภาวนา” ก็คือ การนึกถึงคำภาวนาอย่างต่อเนื่องเป็นการนึกถึงถ้อยคำที่เป็นเสียงดังละเอียด อ่อนขึ้นมาในใจ
5.    1默念的含义

默念1,意思指让佛法繁荣发展的动作,让其在自身的本质中常常的产生。 按照巴利语的意义来分析:“帕威达帕低(音译)=默念。翻译为: 众佛法智者第一次创造此法,然后常常的使用,让其繁荣。”

上面之所以如此解释,这是因为佛法的默念能够给修行者带来益处, 让修行者在今世和来世都获得身心幸福与快乐,及脱离轮回转世。

因此,使用默念词或者称之为“诵念默念词”,就是不断地意念默念词, 让意念到的词响亮而精细柔和的从心中发出来。

5.2 ความสำคัญของการภาวนา

การภาวนาโดยปกติมักจะใช้ควบคู่กับการนึกนิมิต เพื่อช่วยให้ใจไม่สับสน ฟุ้งซ่าน เพราะการภาวนา จะช่วยส่งเสริมใจให้เกาะเกี่ยวติดแน่นอยู่กับศูนย์กลางกายฐานที่ 7 ได้อย่างมั่นคงและต่อเนื่อง ถ้าจะเปรียบ ก็คือ คำภาวนานั้นเหมือนเรือหรือแพที่นำบุคคลข้ามฝั่ง นอกจากนี้ในการทำภาวนาจะช่วยทำให้ใจมาอยู่กับเนื้อกับตัว ทำให้ใจเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับกายของเรา
5.    2默念的重要性

通常默念与观想所缘一同使用,这是为了让心不混乱和不散乱,也 是因为默念将会起到促进的作用,使得心一直稳定和持续的紧贴在身体 中央的第七点。而那些默念词就好像是载着人们渡河的船或筏子一般。 除此之外,默念将会有助于心与肉体的结合,使心与我们的身体合二为一。

5.3 คำภาวนาที่ใช้

ในการใช้คำภาวนาในการทำสมาธิ มีคำภาวนาให้เลือกใช้ได้มากมาย เช่น พุทโธ ธัมโม สังโฆ สัมมา-อะระหัง ยุบหนอ-พองหนอ เป็นต้น ซึ่งแต่ละคำล้วนมีวัตถุประสงค์เดียวกันคือ เป็นอุปกรณ์เพื่อช่วยให้ใจหยุด ซึ่งในการใช้คำภาวนาแต่ละอย่างนั้น ส่วนใหญ่ผู้ปฏิบัติมักจะเลือกใช้ถ้อยคำที่ได้ยินได้ฟังแล้ว ทำให้ใจสงบ หยุดนิ่ง คือ เป็นถ้อยคำที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ดีงาม เช่น พระพุทธเจ้า หรือเป็นถ้อยคำที่ทำให้สติอยู่กับเนื้อกับตัว เช่น ยุบหนอ พองหนอ แม้ว่าคำภาวนาจะมีมากมาย แต่ พระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนี ท่านได้เลือกและให้ใช้คำว่า “ สัมมา อะระหัง”
5.3使用的默念词

在禅定中有很多类型的默念词可以使用,例如:普陀、达摩、桑抠、 三玛阿罗汉、忧挪一彭挪,等等。而且每一个词都拥有同样地目的,那 就是成为让心静止的工具。因此,在对各式各样默念词的使用时,大多 数修行者都会选择使用在听了之后,能够让自己的心宁静的词。而这个 词则又是与美好事物联系在一起的。例如,佛陀或是能够让正念与肉体 结合在一起的词,有如忧挪一彭挪。纵然有很多类型的默念词,但是帕 蒙昆贴牟尼袓师选择及推荐使用的是“三玛阿罗汉”。

5.4 เหตุผลที่ใช้คำว่า สัมมา อะระหัง

5.4使用“三玛阿罗汉”的原因

     พระมงคลเทพมุนีสอนให้บริกรรมภาวนาว่า สัมมา อะระหัง เป็นบทพุทธคุณ การที่ใช้คำนี้เป็นพุทธานุสติในการเจริญสมาธิเพราะพุทธานุสตินี้เป็นธรรม ประการต้นที่พระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนี สนใจปฏิบัติและสอนสานุศิษย์เป็นพิเศษทุกครั้งที่ปฏิบัติธรรมจะต้องให้ใจ ระลึกถึงพระพุทธเจ้าเป็นอารมณ์ เพราะพุทธานุสติเป็นธรรมให้จิตตื่น ให้จิตสว่าง ให้จิตมีกำลัง มีความกล้าที่จะปฏิบัติธรรมสืบต่อไป

帕蒙昆贴牟尼袓师让我们诵念的默念词“三玛阿罗汉”是代表佛德 的词语,并且在禅定中使用这个词来念佛。帕蒙昆贴牟尼袓师在每一次 的修行及教导弟子时,都会把念佛作为首要的佛法准则,来让大家的心 能够意念到佛陀。因为念佛是一种唤醒心灵,让心灵明亮以及充满力量 的佛法,并且有信心继续修行佛法。
      ธรรมดาจิตของบุคคลถ้าไม่มีอะไรยึดแล้ว จิตจะคอยแต่ฟุ้งซ่าน ทำให้สงบอยู่ไม่ได้ จึงต้อง มีพุทธคุณยึด เมื่อมีพุทธคุณยึดแล้ว จะหลับก็ตาม จะตื่นก็ตาม จิตย่อมอยู่ในการรักษา เพราะพุทธานุภาพย่อมรักษาคนที่มีสติระลึกถึงพระพุทธเจ้าเป็นอารมณ์อยู่เป็น นิตย์ ดังพุทธภาษิตว่า
สุปฺปพุทฺธํ ปพุชฺฌนฺติ สทา โคตมสาวกา
เยสํ ทิวา จ รตฺโต จ นิจฺจํ พุทฺธคตา สติ
แปลว่า สติที่ไปในพระพุทธเจ้ามีแด่พระสาวกของพระโคดมเหล่าใดทั้งวันทั้งคืน พระสาวกของพระโคดมเหล่านั้นจะหลับก็ตาม จะตื่นก็ตาม ชื่อว่า ตื่นแล้วด้วยดี
 通常情况下,如果人的心灵没有什么可以依靠时,心灵就会胡思乱 想,而无法宁静。因此要有佛德来作为依靠,当有佛德作为依靠之后, 那么无论是在睡觉,还是睡醒的时候,心灵都会保持一致的状态。因为 佛威德会维护那些常念佛之人。就如佛陀所开示的:

“无论是佛陀的哪一个弟子,不管是細觉还是rnm, 都会时时刻刻意念到佛陀,如此才称得上是持正念之人。,,
อาศัยเหตุนี้พุทธานุสติจึงเป็นคุณธรรมที่ทำให้เกิดความสุขใจแก่ผู้ปฏิบัติ ธรรมเป็นประการแรก ดังนั้นพระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนีจึงสนใจ และเป็นที่รู้กันทั่วไปว่า ท่านเตือนพุทธบริษัทเสมอๆ ว่าอย่าให้เป็นคนว่าง ควรมีพระพุทธคุณเป็นอารมณ์ แม้จะยังไม่บรรลุอริยผลเบื้องสูงก็ตาม แม้เมื่อละโลก ก็มีสุคติเป็นที่ไป ดังพุทธพจน์ว่า
เยเกจิ พุทฺธํ สรณํ คตา เส น เต คมิสฺสนฺติ อปายภูมึ
ปหาย มนุสฺสํ เทหํ เทวกายํ ปริปูเรสฺสนฺติ
แปลว่า ชนเหล่าใดถึงซึ่งพระพุทธเจ้าเป็นสรณะ ชนเหล่านั้นแลจักไม่ไปสู่อบาย เมื่อเขาละร่างกายนี้แล้วก็จะไปเพียบพร้อมอยู่ในเทวสมาคม
 由此,念佛就成为了修行者产生快乐的第一项德行。因此,帕蒙昆 贴牟尼袓师很关心在这方面的培养,并时常提醒佛教四众道:“不要让自 己的心空闲,应时常意念佛陀的美德,即使是还没有取得很好的效果也 不要紧。这样当往生之后,会往生善道。就如佛陀所开示的:
“如果哪个种族的人以佛陀为依靠,那么该种族的人就不会堕落地狱’当他们往生后,就能往生天界。”
สัมมา อะระหังเป็นถ้อยคำที่ศักดิ์สิทธิ์ สืบทอดกันมายาวนานเป็นพันปี ให้ไว้สำหรับผู้มีบุญ ในกาลก่อน กว่าจะได้คำนี้มาจะได้ด้วยความยากลำบาก ต้องบอกกันแบบมีพิธีการมาก เพื่อให้รู้คุณค่าของคำๆ นี้
 “三玛阿罗汉”是一个神圣的词,流传了有千年之久,而且属于那些有

功德的人所用。在以前经过了很多的困难,才得到这个词。而且为了让

人们了解这个词的价值,还得通过很多仪式来告诉大家。
ความหมายของคำว่า สัมมาอะระหัง
1.สัมมา อะระหัง เป็นคำสากลที่ใช้ได้กับทุกคนในโลก โดยไม่ขัดแย้งกับความเชื่อใดๆ
คำว่าสัมมา แปลว่า ถูกต้อง ดีงาม ที่ถูกที่ชอบ เช่น มีความเห็นถูก คิดถูก พูดถูก ทำถูก เป็นสิ่งที่ถูกต้องดีงาม
อะระหัง แปลว่า ห่างไกลจากสิ่งชั่วร้าย ความโลภ ความโกรธ ความหลง ความโกรธ ความโศกเศร้า ความคับแค้นใจ ความร่ำพิไรรำพัน ความอาลัย หรือห่างไกลจากบาปอกุศล
สัมมา อะระหัง จึงแปลรวมๆ ว่า ทำสิ่งที่ถูกต้องดีงาม และไกลจากสิ่งชั่วร้าย จากบาปอกุศล ความโลภ ความโกรธ ความหลง
“三玛阿罗汉”的含义
1.    “二玛阿罗汉”属于每个人都可以去运用的普通词语,不会与任何的 信仰有冲突。
“三玛”这个词的意思是:正确、美好,例如:有正确的见解,正确 的想法,正确的说法,以及正确的做法,即所有正确和美好的东西。
“阿罗汉”这个词的意思是:远离卑劣、贪婪、愤怒、沉迷、忧愁、眷 恋,或远离罪恶。
“三玛阿罗汉”整个词的意思是:做正确而美好的事情,远离卑劣、罪 恶、贪婪、愤怒、沉迷。
2.สัมมา อะระหัง เป็นภาษาบาลี มีศัพท์ควบคู่กันอยู่ 2 ศัพท์คือ สัมมาคำหนึ่ง กับอะระหังคำหนึ่ง
2.1สัมมา เป็นศัพท์ที่มีความหมายสูง แปลว่า ชอบ ดีงาม ถูกต้อง ในพระพุทธคุณ 9 บท ท่านเอาศัพท์ นี้เข้าคู่กับสัมพุทโธ เป็นสัมมาสัมพุทโธ แปลว่า ผู้ตรัสรู้เองโดยชอบ นอกจากใช้ในบทพุทธคุณแล้วยังใช้ ในอริยมรรคมีองค์ 8 ด้วย โดยมีคำว่า สัมมา ควบองค์มรรค อยู่ทุกข้อเป็นสัมมาทิฏฐิ สัมมาสังกัปปะ เป็นต้น ทำให้ความหมายของมรรค 8 หมายถึง ถูกต้อง สิ่งที่ดีงาม ตั้งแต่เห็นถูก คิดถูก พูดถูก ทำถูก เป็นต้นเรื่อยไป
 2.    “三玛阿罗汉”属于巴利语,由两个词组成,分别为:“三玛”和“阿罗汉”。
2.    1 “三玛”这个词的含义很深,在赞美佛德九章中解释为:正确与 美好。佛陀将“三玛”(三藐)和“三普陀”(三菩提,音译) 这两个词组合在一起,成为“三玛三普陀”,意思就是:觉醒智 者。除了在赞美佛德九章中使用之外,还在八圣道中使用,因 此,就有了“三玛”所组合成的正见和正思维等词语。用“八 正道”的意思分别解释为:正确、美好的事情、包括所有那些 正确的见解、正确的想法、正确的说法及正确的做法等等。
2.2ส่วนศัพท์ว่า อะระหัง เป็นพุทธคุณบทต้น แปลว่า พระพุทธองค์ทรงเป็นพระอรหันต์ เมื่อรวมเป็นสัมมาอะระหัง จึงแปลว่า พระพุทธองค์ทรงเป็นพระอรหันต์โดยชอบ
 2.2对于“阿罗汉”这个词,则是属于佛德的初始章节。意思是:远 离烦恼的阿罗汉。当组合为“三玛阿罗汉”之后,意思为:佛 陀是正确远离烦恼的阿罗汉。
นอกจากนี้ อะระหัง ยังแปลว่าไกลจากสิ่งที่ไม่ดีทั้งหลาย หมายถึง ไกลจากกิเลส คือ กิเลสไปไกลๆ เพราะใจของเราห่างจากกิเลส ห่างจากความมืด ห่างจากความทุกข์ทรมาน ห่างจากความเลว ห่างจากสิ่งไม่ดี มีแต่ความบริสุทธิ์ล้วนๆ จึงได้ชื่อว่า อะระหัง คือ มีแต่ความบริสุทธิ์ล้วนๆ ไม่มีสิ่งที่ เป็นมลทินเข้าไปเจือปนเลยแม้แต่นิดเดียว ถ้าเป็นเพชร ก็เป็นเพชรที่ใส ไม่มีมลทิน ไม่มีขีด ไม่มีข่วน ไม่มีไฝฝ้า เป็นเพชรที่ใสทั้งเนื้อทั้งแววทั้งสี สวยงามไม่มีที่ติทีเดียว
除此之外,“阿罗汉”还解释为远离各种不好的东西,意思就是远离 烦恼,将烦恼抛得远远的。因为我们的心远离烦恼、远离黑暗、远离痛 苦、远离卑劣、远离不好的东西,而只有纯净。因此相信“阿罗汉”只 存在纯洁里,而不会存在有污点的东西内,即使是一点点的浑浊也都不 会看见。如果是钻石,也是纯洁的钻石,没有任何的污点、刮痕和瑕疵, 是洁白无瑕与完美无缺的钻石。
คำว่า อะระหัง นี้ยังเป็นคำแทนของพระธรรมกาย ซึ่งเป็นผู้บริสุทธิ์หลุดพ้นจากกิเลสอาสวะทั้งหลาย เป็นผู้รู้แจ้งเพราะเห็นแจ้ง ญาณทัศนะเกิด เพราะว่ามีธรรมจักขุมองเห็นสว่างไสว เห็นถึงไหน รู้ถึงนั่น เป็นผู้ตื่นอยู่ตลอดเวลา ไม่งัวเงีย ไม่เหมือนอยู่ในโลกของความฝัน ตื่นมาสู่โลกแห่งความเป็นจริง คือรู้เรื่องความจริงทั้งหมด เห็นว่าอะไรเป็นจริง อะไรไม่จริงก็เห็นว่ามันไม่จริง อะไรจริงก็เห็นว่ามันจริง หลุดพ้นจากสิ่งเหล่านั้นจนกระทั่งใจขยายไม่มีที่สิ้นสุดที่เรียกว่าเบิกบาน เหมือนอาการบานของดอกไม้
阿罗汉”这个词,还是法身法门的代名词,即成为远离一切烦恼, 能如实知见的纯净之人。智见的产生是因为有法眼可以看见光芒,看到 哪里,智慧就会到达那里。也是一个保持清醒意志的人,不迷茫,不像 处在梦想的世界中,而是惊醒在现实的世界中。即是了解一切事实的真 相,假的就是假的,真的就是真的。从那些烦恼中脱离出来,心就会无 限的扩大,像花开的形态一样。
      ดอกไม้ที่น้ำเลี้ยงดอกไม้มันเต็มที่ก็ขยายส่งกลิ่นหอมไปไกลทีเดียว ขยายออกไป ใจที่เบิกบาน คือใจที่หลุดจากข้อง จากที่แคบ จากภพทั้งหลาย จากสิ่งที่ทำให้อึดอัดที่ทำให้คับแคบ ให้วิตกกังวล เซ็ง เครียด เบื่อ กลุ้ม อะไรต่างๆ หลุดหมดเป็นอิสระ เป็นตัวของตัวเองอย่างแท้จริง ขยายไปไม่มีที่สิ้นสุด
经常浇水的花,就会长大并开花,而且花的香味会立即传到很远的 地方。要想拥有愉快的心情,就应让心远离纠葛、狭隘和各境界,以及 那些压抑和狭窄的东西。让忧虑、乏味、紧张、厌烦、苦闷等完全的脱 离而独立起来,成为真正的自己并无限的扩大。
    สัมมา อะระหัง โดยสรุปแล้วหมายถึง การเข้าถึงสิ่งอันประเสริฐ หรือสิ่งประเสริฐสูงสุดที่มนุษย์จะพึงเข้าถึงได้ คือพระธรรมกายในตัวนั่นเอง จากที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้เห็นว่า คำว่า สัมมา อะระหัง จึงเป็นถ้อยคำที่ถูกกลั่นกรองและคัดเลือกแล้ว เพื่อนำมาใช้เป็นคำภาวนาที่เหมาะสมที่สุดในการภาวนา
“三玛阿罗汉”的意思是:证入高尚的境界或人类所能够证入的最 卓越之境界,就是证入自已体内的法身。通过以上所讲的内容可以知道 “三玛阿罗汉”这个词,是一个去粗取精、精挑细选的词语,为的就是 让它成为默念词当中最合适的一个词。

5.5 วิธีการภาวนา

1. ภาวนาที่ศูนย์กลางกาย
5.5 默念的方法
ให้เสียงดังออกมาจากในกลางท้อง ตรงศูนย์กลางกายที่กลางท้อง แล้วก็นึกถึงดวงใส ให้เห็นดวงใสชัดทีเดียว เสียงภาวนาดังออกมาจากตรงกลางดวงใสๆ ในท้อง จะเข้าถึงหนทางเบื้องต้นที่จะไปสู่อายตนนิพพาน เป็นดวงใสสว่างกลมรอบตัวทีเดียว ใสบริสุทธิ์ยิ่งกว่าเพชร เมื่อใจหยุดนิ่งดีแล้ว มีความละเอียดอ่อน มีความบางเบาเหมือนไม่มีมวลของเนื้อแก้วเลยทีเดียว อย่างเล็ก ขนาดดวงดาวในอากาศ อย่างกลางขนาดพระจันทร์คืนวันเพ็ญ อย่างใหญ่ก็ขนาดพระอาทิตย์ตอนเที่ยงวัน พอเราภาวนา ถูกส่วนนิ่ง พอถูกส่วนเข้าจะเห็นดวงธรรมอย่างนี้
1.在体内中心点默念

让声音从肚子的中心点发出,同时观想透明的水晶球,让默念声从 水晶球的中心点响亮的传出。此时便是踏上涅槃之道的初始阶段,那一刻的 水晶球光亮而圆滑,比钻石还要更加透明纯净。当心完全静止之后, 水晶球会变得精细柔软,非常的轻,就好像脱离了肉体的光球一般。小 光球的规格有如天空中的星星,中等光球的规格有如夜晚的圆月,大光 球的规格则有如午间的太阳。当我们默念恰到好处,就会见到如此的光球。
2. ภาวนาคล้ายเสียงที่ละเอียดอ่อน
พระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์แนะนำให้ภาวนาในใจว่า สัมมา อะระหังๆ ๆ โดยให้เสียงของคำภาวนาดังออกมาจากจุดกึ่งกลางขององค์พระ ให้เสียงของคำภาวนาเป็นเสียงที่ละเอียดอ่อน คล้ายๆ กับเสียงเพลง ที่ดังก้องอยู่ในใจเรา ให้ภาวนาอย่างนี้เรื่อยๆ จนกว่าเราจะเกิดความรู้สึกว่าไม่อยากจะภาวนาอยากจะวางใจเฉยๆ ให้หยุดนิ่งอยู่ภายในกลางดวงแก้วหรือองค์พระ ถ้าเกิดความรู้สึกอย่างนี้เราก็ไม่ต้องภาวนาต่อ ให้ตรึกถึงดวงใส ใจอยู่ที่กลางดวงใส ในกรณีที่นึกดวงแก้ว องค์พระไม่ออกก็ให้ภาวนา2)
2.以精细柔软的声音来默念

帕拉帕哇那威素(法胜法师)教导我们要在心中默念道:“三玛阿罗 汉,三玛阿罗汉。”让默念词的声音从体内佛像的中心点发出来。并让默 念词的声音精细柔软,类似于我们心中洪亮的音乐声。要如此不断地默 念下去,直到让我们感觉不想再默念了,而只想让心静止在体内的水晶 球或佛像中。如果真的产生如此的想法,我们就不需要再继续默念下去。 而去意念水晶球及水晶球的中心点。如果观想不出水晶球和佛像,那就 先继续的去默念。1 

ข้อควรระวัง อย่าท่องคำภาวนาโดยใช้กำลังแต่ให้เป็นเสียงที่ละเอียดอ่อนที่ดังออกมา จากกลางดวงใสๆ คล้ายๆ เสียงสวดมนต์ในใจ ในบทที่เราคล่อง หรือเสียงเพลงที่เราชอบที่ดังในใจโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ
 值得注意的是,不要太用力的去诵念默念词,而应从水晶球的中心 点散发出精细柔软的声音,就好像在心中诵念熟悉的经文或喜欢的歌曲, 要自然的诵念出来。
3. ภาวนาเรื่อยไป
สัมมา อะระหัง ๆ ภาวนาเรื่อยไปด้วยความเคารพ ระลึกนึกถึงพระรัตนตรัย ให้นั่ง เอาใจหยุดนิ่ง ให้ใจใสบริสุทธิ์อย่างนี้เป็นวิธีการเตรียมการที่จะให้ใจบริสุทธิ์ผ่องใส เหมาะสมที่จะเป็นภาชนะรองรับบุญใหญ่ที่จะบังเกิดขึ้น เพราะฉะนั้นให้ภาวนาไปเรื่อยๆ ภาวนาสัมมา อะระหัง ๆ ๆ สังเกตดูว่าดังออกมาจากในกลางท้องแล้วหรือยัง กลางเครื่องหมายที่ใส สะอาดบริสุทธิ์ ประดุจเพชรลูกที่เจียระไนแล้ว ไม่มีขีดข่วนคล้ายขนแมว โตเท่ากับแก้วตาของเรา สัมมา อะระหัง ๆ ๆภาวนาอย่างสบายๆ ไปเรื่อยๆ จะกี่สิบกี่ร้อย กี่พัน กี่หมื่น กี่แสน กี่ล้านครั้งก็ได้3)
3.持续的默念下去

以敬仰三宝的心持续的默念“三玛阿罗汉,三玛阿罗汉”,让心慢慢 的静止、纯净。目的是为了准备好光亮与纯净的心,来成为即将产生大 功德的容器。因此要持续的默念“三玛阿罗汉,三玛阿罗汉”,同时注意 观察是否有响亮的声音从肚子中央发出,而且透明、纯净的中心标志有 如被雕刻过的钻石一般,没有任何的斑点和划痕,跟我们的眼球一样大, 要一直舒畅的将“三玛阿罗汉”默念下去,就算是十次,一百次,一千 次,一万次的也没关系。2 

4. การทำภาวนาเหมือนกับการขี่จักรยาน4)
เราสามารถเปรียบเทียบการทำภาวนาก็เหมือนกับการขี่จักรยาน ใหม่ๆ ก็ขี่แล้วล้ม ล้มแล้วก็จับมาขี่ใหม่ ขี่ใหม่ล้มอีก เข่าถลอกปอกเปิกมั่ง ล้มแล้วก็ลุกขึ้นมาจับจักรยานขี่ใหม่ ทำกันไปอย่างนี้เรื่อยๆ ไม่ช้าก็จะขี่จักรยานได้ ใหม่ๆ ก็นึกได้บ้าง ฟุ้งบ้าง ง่วงบ้าง เมื่อยบ้าง มืดบ้าง ก็ไม่เป็นไร ก็ทำไปเรื่อยๆ
4.默念有如骑自行车3

默念好像是在骑自行车一般。刚开始的时候骑了就摔倒,摔倒之后 扶起来再重新骑,可是又再次摔倒,膝盖不断地被擦伤。如此反复做学 着,不久之后就学会骑自行车了。而默念也是一样,刚开始的时候,可 能只意念到一些,朦胧一些,懵懂一些,酸软一些,暗淡一些,但也不 要紧,要坚持慢慢地做下去。


5. สิ้นสุดการภาวนา
การทำภาวนาควรภาวนาไปจนกว่าใจจะสงบนิ่ง ไม่อยากภาวนาต่อ อยากจะทำใจให้นิ่งเฉยๆ หรือภาวนาไปจนกว่าคำภาวนา สัมมา อะระหัง จะกลืนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับดวงแก้วใสๆ ภายในกลางกาย
5.结束默念

默念时,应该持续的默念,直到让心宁静下来,不想再去默念,只想让 心自然的静止。或让默念词“三玛阿罗汉”,与体内的透明水晶球合二为一。
เมื่อคำภาวนารวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับดวงแก้วแล้วในตอนนั้น คำภาวนาหรือเสียงของคำภาวนานั้นจะเลือนหายไปเอง เหมือนเราลืมภาวนา แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ลืมภาวนา แต่ว่ามันเลือนไปเพราะคำภาวนากลืนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับดวงธรรมใสๆ สิ่งที่ปรากฏเกิดขึ้นคือ เห็นดวงใสขึ้นมาแทน ชัดเจนแจ่มใสโดยไม่มีคำภาวนา
当默念词与水晶球合二为一后,默念词和默念的声音就会自己的慢 慢减弱。就好像忘记了默念,但事实上不是忘记了默念,而是因为默念 词已经跟透明的法球合二为一,所以他就逐渐消失了。此时的状态是看 见清晰光亮的水晶球浮现上来代替默念词,于是就不在有默念词了。

ถ้าภาวนาถึงระดับนี้ใช้ได้แล้ว แต่ถ้าภาวนาไปเรื่อยๆ แล้วยังมีความคิดอื่นผ่านเข้ามา เดี๋ยวเห็นดวง เดี๋ยวดวงหาย อะไรต่างๆ เหล่านี้ต้องภาวนาต่อไป
 如果默念到这一阶段就表明成功了。但如果一直的默念下去,却还 有别的想法跑出来,一会儿看见光球,一会儿又消失,如果出现这样的 状况时,就应该持续的默念下去。

5.6 อานิสงส์ของการภาวนา

การภาวนาเพื่อให้ใจเป็นสมาธินี้มีอานิสงส์มาก มีตัวอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับโยมลุงของพระราชภาวนาวิสุทธิ์ ท่านได้เล่าให้พระราชภาวนาวิสุทธิ์ฟังว่า ท่านเคยป่วยอยู่ ป่วยปวดท้องมาก ไม่ทราบว่าเป็นอะไร เมื่อไปเอ็กซ์เรย์หมอก็พบว่ามีนิ่วอยู่ในถุงน้ำดีต้องผ่าตัด ท่านก็เข้าโรงพยาบาล แล้วก็เตรียมตัวผ่าตัด เนื่องจากท่านอายุมากก็ไปอยู่ก่อนล่วงหน้า 2-3 วัน วันทั้งวันท่านไม่ได้ทำอย่างอื่นเลย ท่านไม่ได้คิดว่าให้มันหายหรือให้มันไม่หาย หรือกังวลว่ามันจะหายไหม จะหายได้ด้วยวิธีใด ท่านไม่ได้คิด เรื่องลูกเรื่องหลานก็ไม่คิดเพราะคิดไปก็ไม่ช่วยอะไร พลอยเป็นทุกข์ไปด้วย สู้ทำสมาธิดีกว่า ระหว่าง ที่นอนรอคอยเตรียมการผ่าตัด
5.    6默念的功德利益

默念是为了让心静止,而这是一件很有功德利益的事情。有一个关 于帕拉帕哇那威素(法胜法师)的叔叔之实例。

叔叔曾对帕拉帕哇那威素(法胜法师)讲述道:曾有一次,他生病 了,而且肚子非常的痛,但又不知道是什么原因。当去医院拍X光,医 生就说在胆囊里面有结石,要开刀拿出来,于是他决定住院准备接受手 术。由于他的岁数已经很大,所以要提前去医院住两三天。在那几天中, 他整天都没有去做什么事情,也不去想病是否能够痊愈或以什么方式来 让病痊愈,儿孙的事情他也不去想,因为想也帮不上忙,反而会连累他 们。他认为浪费时间去想开刀的事情,还不如专心的修习禅定。

ท่านก็ภาวนา สัมมา อะระหัง นึกถึงหลวงพ่อวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ และก็นึกถึงพระหลานชาย เพราะความที่คุ้นเคยกับพระหลานชายก็นึกง่าย หลวงพ่อวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ท่านมาไม่ทันเห็น เห็นแต่ในรูป แต่ก็มีความเคารพในองค์ท่านอย่างมาก แล้วก็ภาวนา สัมมา อะระหัง อย่างนั้นไปเรื่อยๆ ไม่ได้คิดอะไร คิดแต่จะภาวนาเพราะว่ายังไงก็ต้องผ่าตัดอยู่แล้วก็ไม่คิดอะไร สัมมา อะระหัง ๆ ไปเรื่อยๆ อย่างสบายๆ ใจ กระทั่งวันรุ่งขึ้นจะต้องผ่าตัด
 于是叔叔就一边默念“三玛阿罗汉”,一边意念北榄寺袓师和身为比 丘的侄子。因为出家的侄子跟自己很亲密,所以很容易就意念到了出家 的侄子。而对于北榄寺袓师,虽然叔叔没有见过他本人,只是在相片中 见过,但一直对袓师怀有深深的敬仰。之后就如此持续的默念着“三玛 阿罗汉”,什么都不想,只想着不停地默念下去。因为注定都要开刀,所 以就什么都不用去想,一直轻松舒服的默念“三玛阿罗汉”,神奇的是到 了开刀的那一天。
ตอนที่เข้าห้องน้ำ ท่านบอกว่าพอถ่ายออกมาได้ยินเสียงดังแก๊ง ไม่ทราบอะไร เอามือคว้าไม่ทัน แต่ว่าอาการที่ปวดท้องนั้นมันหายไป แต่ท่านก็ยังไม่ทราบว่าเป็นอะไร มีความรู้สึก เอ๊ะ! เราหายปวดท้อง เมื่อขึ้นไปนอนอยู่บนเตียงผ่าตัด ก่อนผ่าตัดท่านได้บอกกับคุณหมอว่า คุณหมอครับ ขอผมพูดอะไรหน่อยได้ไหม คุณหมอท่านก็เข้าใจว่าคงจะนึกว่าจะสั่งอะไรถึงลูกถึงหลาน ท่านพูดว่า คุณหมอ ครับผมขอพูดอะไรหน่อยได้ไหม คุณหมอบอกว่าได้ ผมมีความรู้สึกว่าผมหายแล้วนะ ว่าไอ้นิ่วในถุงน้ำดีมันหลุดตอนที่ผมเข้าห้องส้วม แต่ผมคว้าไม่ทันเลยไม่มีพยานมาให้หมอดู คุณหมอครับ ผมว่าหายแล้ว เอาอย่างนี้ก็แล้วกัน ช่วยเอาผมไปเอ็กซ์เรย์อีกครั้งเถอะก่อนผ่าตัด
 叔叔从卫生间出来,说他在排泄的时候,隐约的听到扑通的一声响, 可是不知道是什么,想回过头去看看,却来不及了。更神奇的是,在这 之后,肚子疼痛的感觉就消失了。叔叔不知道到底是怎么一回事,只感 觉到自己的肚子不再疼痛了。当睡在手术台上准备动手术时,叔叔就对 开刀的医生说:“医生啊,我能说几句话吗?”医生就以为他想留几句话 给子孙,于是就答应了叔叔的请求。叔叔就说:“我感觉我已经痊愈了, 胆囊里面的那颗结石,在我上厕所的时候被排出来了,可惜我来不及去 拿来给医生看。医生啊,我认为我已经好了,要不这样吧,您能不能在 动手术前帮我再进行一次X光。
หมอก็เลยเอาไปเอ็กซ์เรย์แล้วก็ขำๆ ด้วย ขำคนป่วย คือขำโยมลุงของหลวงพ่อ เมื่อไปเอ็กซ์เรย์ดู ปรากฏว่า นิ่วมันไม่มี มันหายไป หมอก็ถามว่า ลุงใช้คาถาอะไรทำไมมันหายไป มันจะเป็นไปได้อย่างไร มันคนละทางกัน นิ่วมันอยู่ในถุงน้ำดี ไอ้ที่ขับถ่ายมันลำไส้นะ มันคนละทางกันนะ มันมามันไปยังไง ลุงใช้คาถา อะไรหรือลุง ทำยังไง ลุงก็ตอบว่า ผมก็ไม่ได้ทำอะไร ผมนอนอยู่เพื่อเตรียมการผ่าตัดอยู่ว่างๆ ผมก็นึกภาวนา สัมมา อะระหัง อย่างเดียวเท่านั้น ก็นึกถึงหลวงพ่อวัดปากน้ำฯ กับพระหลานชาย ก็เห็น เห็นเหมือนฝัน แต่ไม่ได้ฝัน ว่ามายืนบนหัวเตียงนอน แล้วหลวงพ่อวัดปากน้ำก็เอามือลูบศีรษะผม ท่านลูบศีรษะบอกว่าหาย ทำให้ผมมีกำลังใจ บอกว่าผ่าตัดนี้หมอคงเอาออกได้ ผมก็คิดแค่นั้นว่า สัมมา อะระหัง และมันก็เป็นอย่างนี้ ผมก็อธิบายไม่ได้เพราะมันคนละทางกัน คือจากถุงน้ำดีไปออกลำไส้ ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าเป็นไปได้อย่างไร แต่เอาเป็นว่าผมหายแล้ว ขอบพระคุณคุณหมอที่กรุณาที่จะเตรียมการต่างๆ
 于是医生就让叔叔再次去拍一次X光,可是医生觉得很滑稽,一直 在取笑叔叔。可是当X光的结果出来后,果然胆囊里面没有了结石。于 是医生就问叔叔说:“你使用了什么巫术吗?为什么结石会无缘无故的消 失不见了,它到底是怎么样消失的呢?结石它本是好好地呆在胆囊里, 可是消化道这属于另外的排泄系统,他们相互之间没有联系啊!结石到 底是怎么来又是怎么去的呢,你到底使用了什么巫术?怎么做到的呀? ” 叔叔就回答道:“我什么也没有做啊,只是睡在病床上等待开刀的日子, 在那段时间里,我就只是不停的默念“三玛阿罗汉”,同时意念着北榄寺 袓师以及出家的侄子。于是就如做梦一般,可是却不是梦。看见北榄寺 袓师来站在病床的床头,然后用手来抚摸着我的头,说道:“痊愈!”使 得我充满了信心,并认为这一次的手术,医生一定能够帮我拿出来。我 就真的只想到了 “三玛阿罗汉”,而事情就变成了现在这个样子。我也解 释不清楚,因为他们相互间没有必然的联系。结石本是在胆囊里面,却 从肠道中排出。我也一样不明白,为什么这也能行得通?但现在我已经 痊愈了,这得感谢医生一直来对我的照顾与治疗。
แต่ผมขอร้องอย่างเดียวนะหมอ อย่าไปบอกใครได้ไหม ว่าผมทำด้วยวิธีการ สัมมา อะระหัง เพราะเค้าจะหาว่ามีอภินิหารอะไร มาพูดอย่างนี้ เดี๋ยวผมก็ไม่ค่อยสบายใจ เอาแต่เพียงว่าตอนนี้ผมหายก็แล้วกันด้วยวิธีการอย่างนี้
โยมลุงท่านนี้ เล่าให้ฟังด้วยน้ำตาที่มีความปีติ นึกทีไรก็ปีติ แล้วก็อัศจรรย์ใจ ในคำภาวนาสัมมา อะระหังกับบารมีหลวงพ่อวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ และท่านมีความคิดว่า ถ้าเรามีความชื่อมั่นในสิ่งที่ดีงาม สิ่งที่เหนือธรรมชาติ เหมือนกฎเกณฑ์ที่ใครๆ คาดไม่ถึงก็จะต้องเกิดขึ้น อย่างที่ได้เกิดขึ้นกับตัวท่านเองมาแล้ว
但是我有一个请求,医生你能不能不告诉他人,说我是用默念“三 玛阿罗汉”这方法来把病治好的。因为我害怕他们会胡乱的传说,这样 我的心也会感到不舒服,你知道我能痊愈就是因为这个方法就好。叔叔 边一边讲述,一边流下法喜的泪水,无论什么时候想起都是如此的法喜, 并对默念“三玛阿罗汉”和北榄寺袓师的威德力感到无比的惊奇。同时 他还说:“如果我们相信美好之事,那么谁也无法预料得到结果会是怎样, 就好像超越自然法规的现象,在我身上发生了一样。”
เราจะเห็นแล้วว่า คำว่าสัมมา อะระหังนี้ไม่ใช่เรื่องเล็ก เป็นเรื่องสำคัญ และมีอานิสงส์มากจึงขอแนะนำนักปฏิบัติสมาธิให้ภาวนาตามที่คุณลุงท่านได้ใช้ ภาวนา
由此可见,默念“三玛阿罗汉”这个词不是一件简单的事情,而是 一件重要的事情。因为这具有非常大的功德利益,所以介绍给所有的修 行者,希望他们都能如这位叔叔一样进行默念。
 
 
1法胜法师领导打坐(1997年9月7日)
2法胜法师领导打坐(1997年9月7日)
3法胜法师领导打坐(1995年12月3日)

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น