วันเสาร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2559

บทที่ 3 การปรับใจ 第三章调整心

บทที่ 3 การปรับใจ

第三章调整心

       ใจ ถือเป็นส่วนสำคัญที่สุดของชีวิต ดังที่มีคำพังเพยกล่าวไว้ว่า “ ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว” เพราะใจเป็นตัวควบคุมความคิด คำพูด และการกระทำของมนุษย์ทุกคน การฝึกสมาธินั้นเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับเรื่องของการฝึกใจ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าในการฝึกใจนั้นไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่าย เนื่องจากสภาพใจของมนุษย์มีปกติซัดส่ายไปมา เปรียบเสมือนลิงที่คอยกระโดดเกาะกิ่งไม้ กิ่งโน้นกิ่งนี้อยู่เรื่อยไปไม่มีหยุด การจะฝึกใจ ด้วยการทำใจให้สงบนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้วิธีการในการฝึกใจหรือปรับ ใจของเราให้ค่อยๆ หยุด ค่อยๆ นิ่ง เสมือนกับการทำให้รถที่วิ่งมาด้วยความเร็วสูง เราจะต้องค่อยๆ แตะเบรกรถ ให้ความเร็วของรถค่อยๆ ลดลง แล้วรถจึงจะหยุด หรือเสมือนกับการหาอุบายค่อยๆ ต้อนลิง และจับลิงให้หยุดนิ่งอยู่กับที่ ดังนั้นเราควรจะได้ศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับการปรับใจให้เหมาะสมแก่การฝึก สมาธิกัน
      心可以算是生命中最为重要的一部分。正如一句格言讲的:“心为主 人,身为奴仆”。因为心控制着每个人的想法、话语与行为。练习禅定与 练习心,有着直接而紧密的关联。众所周知,练习心不是一件简单的事情。 由于人类的心通常处于摇摆不定的状态,有如猴子从这一根树枝跳到另外 一根树枝,从来都没有停止过一般。为了练习让心宁静下来,必须学习和 了解训练心与调整心的方法,使之能够慢慢地静止,慢慢地宁静。就有如 想让高速行驶的汽车慢下来,我们就得慢慢的踩住刹车,让汽车的速度缓 慢降下来,直至停止。再或者有如寻找伎俩来慢慢的制服猴子,让它在原 地停止不动。因此,我们应该学习调整适合的心来练习禅定。

3.1 ความหมายของการปรับใจ 

3.1 调整心的含义

การปรับใจ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงสภาวะของใจให้เหมาะสมต่อสภาวะความเป็นสมาธิ นั่นคือ การเปลี่ยนแปลงใจให้มีสภาวะเบิกบาน แช่มชื่น สะอาด บริสุทธิ์ ผ่องใส เป็นใจที่สบาย ไม่มีความคิดอะไร ปลอดโปร่ง โล่ง เบา
    调整心是指:通过改变心的状态去迎合进入适合禅定的状态。也就 是调整心,让心保持愉快、舒畅、洁净、纯洁、明亮的状态。让其轻松 自然,没有任何的想法,只有纯洁、透明、空旷和轻巧。

3.2 ความสำคัญของการปรับใจ

3.2 调整心的重要性

     ในวิถีชีวิตประจำวันมีเครื่องดึงใจเราออกจากตัวมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของคน สัตว์ สิ่งของ การงานต่างๆ เป็นต้น เรื่องราวต่างๆ เหล่านี้มีผลทำให้สภาพจิตใจของเราไม่เหมาะกับการปฏิบัติธรรม คือ จิตจะซัดส่าย ดิ้นรน ฟุ้งซ่านไปในอารมณ์ต่างๆ เพราะมีเรื่องกังวลต่างๆ มากมายผูกพันจิตเอาไว้ และเมื่อมานั่งปฏิบัติธรรม ทำให้ปฏิบัติได้ไม่ดี จิตไม่เข้าถึงความเป็นสมาธิ และไม่ได้รับผลจากการปฏิบัติ ดังนั้นเพื่อให้สามารถปฏิบัติธรรมได้ดีจึงต้องมีการปรับใจ ด้วยการทำอารมณ์ให้เกิดความสบาย เมื่อใจสบายก็จะทำให้ใจพัฒนาจนละเอียดอ่อนไปตามลำดับ
     在日常的生活中,无论是人类个人的私事,还是动物、物品以及各 种各样的工作等,都会吸引我们的心脱离出身体。像如此的这些事情都 将会影响我们的心,让我们的心不适合于修行禅定。因为心系各种各样 的事情,于是会表现出各种不安、挣扎和散乱的情绪。同时在佛法修行 的时候,就得不到好的效果,心也不能证入宁静,最后得不到好的修行 成就。因此,为了让修行获得优异的效果,必须懂得调整心,让自己拥 有轻松愉快的心情。当心感觉舒服后会逐渐变得柔软与细腻。

3.3 ประเภทของการปรับใจ

3.3 调整心的种类

การปรับใจ เพื่อการทำสมาธินั้น สามารถแบ่งได้เป็น 2 แบบ คือ
      1.การปรับใจในการดำรงชีวิตประจำวันเป็นการปรับความคิด คำพูด และการกระทำของตนเองในชีวิตประจำวันให้เป็นสัปปายะคือ เกื้อหนุนต่อการปฏิบัติธรรม รวมทั้งเป็นการสังเกตเหตุการณ์ต่างๆ รอบตัวที่เกิดขึ้นซึ่งมีผลต่อสภาพใจ เพื่อพิจารณาและแก้ไขเหตุการณ์ภายนอกเหล่านั้นเพื่อรักษาสภาวะใจให้คงที่ อีกทั้งยังเป็นการแก้ไขสิ่งที่จะทำให้เกิดประสบการณ์ที่ไม่ดีขึ้นกับใจ
      2.การปรับใจในขณะทำสมาธิเป็นการทำใจให้พร้อมเข้าสู่สภาวธรรมภายใน

为了修习禅定而调整心,可以分为两种,分别是:
    1.在日常生活中调整心,也就是对自己日常的想法、话语和行为进行调 整,以便更加的协调。因为这样将有助于佛法修行,甚至还能观察到 我们身边发生的的各种事情。然而这也将会对我们的心有一定的影响, 但最终的目的也是为了分析和改正外在的错误,保持好的心情,以及 解决让心产生不良影响的事情。
    2.在禅定中调整心,是为了让心能够做好证入内在法身的准备。

3.4 วิธีการปรับใจ

การปรับใจมี 2 แบบตามที่ได้กล่าวมาแล้ว ซึ่งแต่ละวิธีมีวิธีการปรับใจดังต่อไปนี้
3.4 调整心的方法

上述说到关于调整心可以分为两种类,而各种类的调整方法如下:

3.4.1 วิธีการปรับใจในการดำรงชีวิตประจำวัน

3.4.1在日常生活中调整心

       เนื่องจากในแต่ละวัน วิถีชีวิตของเราจำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับคน สัตว์ สิ่งของ ตั้งแต่เช้าจรดค่ำ ซึ่งทำให้อารมณ์ของเรามีการเปลี่ยนแปลงขึ้นลงอยู่เสมอๆ บางครั้งก็สุข เบิกบาน ดีอกดีใจ แต่บางครั้งก็หงุดหงิด โกรธ ฟุ้งซ่าน เครียด ทุกข์ใจ ซึ่งทั้งหมดนี้มีผลต่อการปฏิบัติ โดยเฉพาะเมื่อเราจะนั่งสมาธิ ดังนั้นการปรับใจในชีวิตประจำวันนี้จะช่วยรักษาอารมณ์และสภาพของใจเราให้ พร้อมต่อการปฎิบัติธรรม ซึ่งมีวิธีการดังต่อไปนี้
      每天从早到晚,我们的生活方式都与人、动物和物品有着紧密的联 系。因此,这会让我们的心情来回不断地改变。有时会感觉到非常的幸 福快乐,但有时又会感觉到非常的暴躁、愤怒、紧张、忧愁以及胡思乱 想。以上这些情绪都会影响到我们的修行,特别是在我们即将禅定的时 候。因此在日常生活中调整心,将有助于我们保持良好的情绪和心态, 让我们顺利的完成佛法修行。具体方法如下:
1.) หัดมองโลกตามความเป็นจริง
      การมองเช่นนี้จะทำให้เราเห็นความเป็นจริงของโลก ไม่ใช่ว่าจะมองในแง่ดีหรือในแง่ร้าย แต่ให้มองว่าความเป็นจริงของโลกนี้มีธรรมอยู่ 8 ประการ ( โลกธรรม 8 ) คือ มีลาภ เสื่อมลาภ มียศ เสื่อมยศ มีคนสรรเสริญ มีคนนินทา มีสุข มีทุกข์ ธรรมทั้ง 8 ประการนี้ จะวนเวียนอยู่ในชีวิตของเราตลอดเวลา เราจะต้องไม่หวั่นไหว ในเวลาที่สิ่งเหล่านี้มากระทบ แต่ให้ทำใจเป็นกลางๆ ทำใจให้นิ่งๆ เหมือนผู้เฒ่าเจนโลกมองโลก
1)以如实之见的态度看世界
     以如实之见的态度看世界,将会让我们看见一个真实的世界。不是 让我们只看到好的方面或者不好的方面,而是要看到一个实实在在的世 界,它分为八种类型(八风),分别为:利,衰,誉,毁,称,讥,乐,苦。 这八项会一直的环绕在我们的生活中。但是我们也不必惊慌,当遭遇到 这些时,我们要保持平常心,让心宁静,以智者的眼光去看待世界。
      มีเรื่องเล่าว่ามีผู้เฒ่าเจนโลกท่านหนึ่ง อาศัยอยู่ในหมู่บ้าน วันหนึ่งม้าของผู้เฒ่าหายไป ชาวบ้านจึงเข้ามาหาท่านผู้เฒ่าและกล่าวแสดงความเสียใจว่า “ ขอแสดงความเสียใจด้วยที่ม้าของท่านหายไป” ผู้เฒ่าเจนโลกทำหน้าเฉยๆ และบอกว่า “ ในสิ่งที่ไม่ดี อาจจะมีสิ่งที่ดีอยู่ก็ได้” หลังจากผ่านไป 1 สัปดาห์ ม้าตัวนั้นก็ได้กลับมา พร้อมกับพาม้าตัวเมียมาด้วย ชาวบ้านจึงเข้าไปหาท่านผู้เฒ่าและกล่าวแสดงความดีใจว่า “ แต่ก่อนม้าของท่านหายไป เดี๋ยวนี้กลับมาพร้อมกับนำม้าตัวเมียกลับมาด้วย ขอแสดงความยินดีด้วย” ผู้เฒ่าเจนโลกทำหน้าเฉยๆ และบอกว่า “ ในสิ่งที่ดี อาจมีสิ่งที่ไม่ดีอยู่ก็ได้” หลังจากนั้น 3 วัน ลูกชายของท่านผู้เฒ่าได้นำเอาม้าตัวใหม่ไปฝึกขี่ในทุ่งนา แล้วเขาก็พลัดตกจากม้าขาหัก ผู้เฒ่าเจนโลกบอกว่า “ ในสิ่งที่ไม่ดี อาจมีสิ่งที่ดีอยู่ก็ได้” ผ่านไปหลายเดือน ทางการประกาศข่าวแจ้งให้ผู้ชายในหมู่บ้านออกไปเกณฑ์ทหาร เนื่องจากกำลังมีสงครามจลาจลเกิดขึ้นที่ชายแดน ชายในหมู่บ้านต้องออกไปทำการสู้รบหมด ยกเว้น ลูกชายของผู้เฒ่าเจนโลกที่ขาเจ็บจึงไม่ได้ไปสู้รบยังชายแดน
      ดังนั้น จากตัวอย่างที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้เราเห็นว่า โลกของเรามีดี มีร้าย มีได้ มีเสีย เราจึงควร หัดมองโลกตามความเป็นจริง เพื่อจะได้ทำให้ใจเรามั่นคง ไม่ซัดส่ายไปตามกระแสโลก
       有一个故事,在一座村庄中住着一位经验丰富的老人家。有一天, 他的马走丢了。村民就来到他家中,非常同情的对智者说:“我对您丢失马的这件事,表示非常的同情。”而老人家却一本正经的回答道:“塞 翁失马,焉知非福”。一个星期之后,那只丢失的那匹马真的回来了, 而且身边还带着一只母马。村民又来到智者的家中对他表示祝贺说:“之 前您的马丢失了,现在回来了,而且还带回了一只母马,真是祝贺你呀” ! 而老人家也还是以非常平静的表情回答说:“福过祸生,乐极生悲”。 在这之后的第三天,智者的儿子骑着那只新母马去田野,结果失足跌倒, 腿被摔断了。智者却说:“塞翁失马,焉知非福”。几个月过去之后, 因为在边境地区爆发战争,所以国家颁布公告,征招村里的所有男子去 参军打仗。最后,村里的所有的壮丁都被征招去参军打仗了,除了一位 男子没有被招去参军,那位就是老人家的儿子,因为他那摔断的腿还没 有康复。
      由以上这个故事,我们可以看到:我们的世界有好也有坏;有得必 有失。因此,我们应该以如实之见的态度看世界,这样将会让我们安稳, 而不会随波逐流。

2.) มองมนุษย์ทุกคนเป็นเพื่อนร่วมโลก
2)把所有的人都看成同胞
       ให้มองมนุษย์ทุกคนว่าเป็นเพื่อนร่วมทุกข์ เกิด แก่ เจ็บ ตาย จะเป็นใครก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นสามี ภรรยา พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย บุตร ธิดา หรือเพื่อนร่วมงาน ให้มองว่าเป็นเพื่อนทุกข์ เกิด แก่ เจ็บ ตาย เสมอเหมือนกันทุกคน ให้เรามีความปรารถนาดีแก่เพื่อนเราทุกๆ คนที่อยู่ใกล้ จะทำให้เราได้ความสบายใจ ใจเราจะสบาย ไม่หงุดหงิดง่าย ไม่ฉุนเฉียวง่าย ไม่เจ้าอารมณ์ ไม่ว่าเราจะไปที่ไหน อยู่ที่ไหน นั่ง นอน ยืน เดิน ก็จะรู้สึกเหมือนมีมิตรสหายอยู่ล้อมรอบตัว ทำให้เกิดอารมณ์สบายเวลานั่งสมาธิ ใจจะไม่ติดเรื่องจุกจิก เรื่องปลีกย่อยต่างๆ
       把所有的人都看成是自己生、老、病、死的患难之友,无论是哪个 人,就算是丈夫、妻子、父亲、母亲、爷爷、奶奶、外公、外婆、儿子、 女儿或者同事也一样,都将他们看作难友。每个人都会经历生、老、病、 死,希望我们对身边的每一个人都怀有善意,这样做将会让我们收获快 乐,心情舒畅,而不会轻易地急躁、愤怒,也不会成为多愁善感的人。 不管我们去哪里,身处哪里,还是坐、卧、立、行也都会感觉,有很多 的朋友环绕在自己的身边。同时也会让我们在禅定的时候,拥有轻松舒 服的心情,而不会心系着各种各样琐碎的事。

3.) มองโลกให้ว่างเปล่า 3)将世界看成是空虚的
คือมองว่าไม่มีอะไรเป็นแก่นสาร แม้เราจะต้องทำมาหากิน ก็ทำให้เต็มที่ แต่ก็ให้มองว่าในการทำมาหากิน เรามีวัตถุประสงค์ก็เพื่อเอาปัจจัย 4 มาหล่อเลี้ยงร่างกาย เราไม่ควรยึดติด ทุกข์ กังวล เครียด กับการแสวงหา หรือการได้มามากจนเกินไป เรื่องราวของคน สัตว์ สิ่งของรอบๆ ตัวเรา ก็เช่นเดียวกัน มีการเปลี่ยนแปลงไปเสมอ ลูก ภรรยา เพื่อน สิ่งของของเรา เราก็ไม่สามารถบังคับบัญชาให้เป็นไปตามที่เราต้องการได้ทั้งหมด แม้ตัวของเราเองก็ยังไม่สามารถบังคับบัญชาได้ยังต้องเจ็บป่วย ชรา ไปตามกาลเวลา ดังนั้น ในโลกนี้จึงไม่ควรไปยึดติด เป็นจริงเป็นจังกับอะไรมากนัก


将世界看成是空虚的,没有任何实体,就算是要谋生,大可尽力而 为。但应将四事(衣服、饮食、卧具、医药)看作是为了维持身体而已, 而不应过于依赖、担心和紧张于谋生这方面。在我们周遭的人,动物,事物也是一样,时时刻刻都在变化,无论是孩子或妻子,我们都不能随 心所欲地控制。连我们自己也不能控制,还是要随时间而病老。因此在 这个世界上,我们不应该去执著追求。

4.) การคิด พูด ทำ ในเรื่องละเอียด
เนื่องจากในแต่ละวันเราต้องพบปะกับผู้คน มีเรื่องที่จะต้องคิด ต้องสนทนากันมากมาย สิ่งที่คิด พูดและทำนี้ จะถูกเก็บเป็นภาพเอาไว้ในใจ ถ้าคิด พูด ทำในเรื่องที่ทำให้ใจหยาบก็จะทำให้สภาพใจหยาบกระด้างไปด้วย เรื่องที่ทำให้ใจหยาบมีมากมาย เป็นเรื่องที่เราเจอกันทุกคนเช่น เรื่องบ้าน ครอบครัว ลูก เงินทอง การฆ่ากัน การแก่งแย่ง ชู้สาว การคดโกง และปัญหาต่างๆ เป็นต้น เรื่องเหล่านี้ฟังแล้ว พูดแล้ว จะนำความร้อนใจมาให้ และจะมีผลต่อสภาพจิตใจ เมื่อถึงคราวมานั่งสมาธิก็จะมีผลทำให้ใจไม่สงบ ดังนั้นเราจึงต้องรู้จักคิด พูดและทำเรื่องที่ละเอียด เรื่องละเอียดก็คือ เรื่องเกี่ยวกับการสร้างความดี การสร้างบุญ การปฏิบัติธรรม เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะทำให้ใจละเอียดอ่อน เมื่อถึงเวลามานั่งสมาธิก็จะทำให้นั่งได้ดี
4)想、说和做细腻的事情

由于我们每天都会见到很多人,所以会有很多的事情需要去想与交 流。那些要经过想、说和做的事情,都将会成为一种记忆储存在心里。 如果所想、所说和所做的事情会让心粗糙,那么心的状态也会随之粗糙 和僵硬起来。至于让心变得粗糙的事情会有很多,而且也是我们每一个 人都会遇见的。例如,家庭、亲人、儿子、金钱、相互残杀、竞争、恋 爱、奸诈、欺骗,以及各种各样的事情。这些事情在听完或讲述之后, 会产生焦急的情绪,并而影响到个人的精神状态,那么当到了禅定的时 候,就会让心无法宁静下来。所以我们应去要想、说和做那些细腻之事, 细腻的事情有做善事、修功德以及佛法修行等等。这些事情都会让心变 得细腻而柔软,当禅定的时候,就将会获得良好的效果。

5.) การเลือกคิดและมองแต่สิ่งที่ดี
5)选择想与看美好的事情
        เนื่องจากเราจะต้องเจอกับคน เหตุการณ์ อารมณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันซึ่งมีทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดี สิ่งเหล่านี้จะเข้าไปเก็บเอาไว้ในใจของเรา แม้ว่าใจของเราจะมีอานุภาพมากพอที่จะเก็บเรื่องราวต่างๆ ไว้ได้ แต่ทางที่ดีเราควรจะเลือกเก็บแต่สิ่งที่ดีเอาไว้ในใจ มองแต่ในสิ่งที่ดี เป็นผู้ชาญฉลาดในการรักษาอารมณ์ให้ใสไว้ นอกจากนี้ธรรมชาติของใจเรา เมื่อถึงเวลาคิดก็คิดได้เรื่องเดียว เมื่อเกิดอารมณ์ก็เกิดได้คราวละเพียงอารมณ์เดียว เราจึงควรจะเลือกเก็บแต่สิ่งทีดีงามเอาไว้ในใจ สิ่งเหล่านี้จะทำให้ใจของเราคุ้นกับภาพที่ดีงาม ดังตัวอย่างเรื่องของปลากัดดังต่อไปนี้
    在日常生活中,我们总会遇到各种各样好与不好的人、事与情绪, 而这些也将会保留在我们的心中。即使我们的心有容量可以储存各种各 样的事情,但是最好的方式就是,只选择保留好的东西在心中,只看到 美好的东西,成为一位懂得保持良好情绪的智者。除此之外,我们心灵 的本质,在想事情时,也只会想一件事,当有情绪时,也只会产生相对 的情绪。所以我们应该将美好的东西保留在心中,让我们的心习惯于美 好的画面,就如“斗鱼”故事一般。
     ลุงคนหนึ่งมีอาชีพเลี้ยงปลากัด ปลากัดของลุงเป็นที่เลื่องลือว่ามีสีสันสวยงามมาก ไม่ว่าจะส่งเข้าประกวดครั้งใด ก็คว้ารางวัลทุกครั้ง มีผู้สังเกตว่าปลากัดของลุงไม่เพียงแต่มีสีสันสดสวยทั้งสีน้ำเงิน สีเขียว สีม่วง สีแดงเท่านั้น แต่ยังมีสีสันที่แปลกตา เช่น สีเผือก สีชมพู หรือแม้แต่สีทอง
     从前有一位老伯伯,他以饲养斗鱼为生,传说他的斗鱼色彩斑斓, 非常的漂亮。不管是哪一次比赛,都能够很轻松的获得名次。有人观察 说:“老伯伯的斗鱼五花八门,不仅有蓝色、绿色、紫色和红色,还会 有其他新奇的色彩,例如芋头色、粉红色或金色。
       ลุงมักจะถูกถามว่า ได้พันธุ์ปลามาจากไหน หรือมีวิธีปรับปรุงพันธุ์ปลาอย่างไร จึงได้ปลากัดที่สวยงามเช่นนี้ ลุงก็จะตอบว่า ไม่ได้เอาพันธุ์ปลามาจากไหนเลย แต่มีวิธีการปรับปรุงพันธุ์ง่ายๆ คือ อยากได้ปลากัดมีลักษณะสีสันอย่างไร ลุงก็ให้คนวาดรูปปลากัดให้ โดยลุงจะบอกให้เขาระบายสีสันต่างๆ ตามที่ลุงต้องการ จากนั้นลุงก็จะเอารูปวาดไปตั้งไว้ให้แม่ปลากัดดู แม่ปลากัดก็ดูรูปปลากัดสวยๆ นั้นทุกวัน
      老伯伯经常被问:“从哪里得到的这些鱼苗,或者用什么方法来配 种,才会得到如此漂亮的鱼苗。老伯伯就回答道:“并没有得到什么奇 异的鱼苗,只是利用了一个简单易行的配种方式而已。就是如果想要得 到什么样色彩的鱼,就让绘画的人帮忙画出自己想要的那种鱼,然后图 上各种各样的颜色。接下来再将完成的画拿去给斗鱼妈妈看,之后,斗 鱼妈妈每天都望着那张漂亮的小斗鱼画。
       เมื่อถึงเวลาแม่ปลากัดออกลูกมา ก็จะมีลูกปลากัดส่วนหนึ่งที่มีลักษณะสีสันสวยงามตามแบบที่ลุงต้องการอย่าง น่าอัศจรรย์ โดยที่ไม่ต้องใช้วิชาพันธุศาสตร์ ลุงก็สามารถปรับปรุงพันธุ์ปลาได้ โดยการนำวิชาวิทยาศาสตร์ทางใจมาใช้
       当斗鱼妈妈生产时,老伯伯就神奇的发现,生下来的部分小鱼色彩, 跟他原来想要得到的那种一模一样。因此,不需要按照遗传学来配种, 老伯伯也能够成功的配种,那便是使用一种心理科学的方法。
      จากตัวอย่างนี้จะเห็นได้ว่า หากใจได้รับสิ่งที่ดี ก็จะเกิดพลังที่ดี พลังที่สร้างสรรค์สิ่งที่ดีให้เกิดขึ้นได้ ดังเช่น แม่ปลากัดที่คุ้นเคยกับภาพวาดที่มีสีสันสวยงามจนเก็บบันทึกไว้เป็นภาพในใจ และในที่สุด ใจก็ควบคุมร่างกายให้สร้างสารพันธุกรรมตามนั้นขึ้นมา ใจของเราก็เช่นกัน สิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเราก็เพราะภาพในใจที่เราสั่งสมมา ดังนั้นเราจึงควรเลือกเหตุการณ์ที่ดีๆ คนที่ดีๆ อารมณ์ที่ดีๆ เก็บไว้อันจะเป็นปัจจัย สนับสนุนต่อการนั่งสมาธิ
     从上面这个例子中我们可以得知,如果心能够接收到好的东西,那 么它就会有一股力量去产生出美好的东西。就如同斗鱼妈妈习惯了画中 色彩漂亮的小斗鱼,于是它就会将这个画面保存在心中,最后由心去控 制身体,生产出漂亮的小斗鱼。我们的心也是一样,产生在我们身上的 事情就是因为我们累积下来的画面。因此,我们应该选择保留好的事情、 人物和情绪,让其成为积极支持和促进我们禅定的因素。

3.4.2 วิธีการปรับใจในขณะทำสมาธิ

ในช่วงเวลาที่ทำสมาธิ นอกเหนือจากการปรับใจในขณะที่ดำเนินชีวิตประจำวันในแต่ละวันซึ่งมีผลทำให้ใจ พร้อมที่จะเข้าถึงสมาธิแล้ว แม้ในขณะเวลานั่ง หากใจยังไม่พร้อม ก็มีวิธีการที่ใช้ในการปรับใจเพื่อให้ใจเกิดความสบาย ซึ่งความสบายในขณะทำสมาธิ มี 2 ระดับ คือ
3.4.2禅定中调整心方法

在禅定的时间里,除了在日常中调整心,准备好禅定的状态以外。 要是在禅定当中,如果心还是没有做好准备。也一样有方法来调整心, 让心产生舒适的感觉。因此,禅定时的舒适感有两个阶段,分别是:
1.ความสบายเบื้องต้น หมายถึง ความสบายที่เกิดจากความไม่ลำบาก ไม่เกร็ง ไม่ตึง นิ่งๆ เฉยๆ ไม่สุข ไม่ทุกข์ เหมือนเดินฝ่าเปลวแดดมานั่งใต้ร่มไม้ ยังไม่ถึงกับสบายเลยทีเดียว ความสบายเบื้องต้นนี้จะเป็นฐานทำให้เกิดความสบายที่แท้จริง คือ หากว่าเราสามารถรักษาอารมณ์นิ่งๆ ให้ต่อเนื่อง สม่ำเสมอ ตรงจุด นิ่งๆ เฉยๆ ไม่สุขไม่ทุกข์ไปได้ จะเป็นจุดหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญ ที่จะทำให้เกิดอาการโล่ง โปร่ง เบา และเกิดความสบายที่แท้จริง
1.初级的舒适感,意为:不用经过艰辛的、紧绷的过程而产生的舒服感 觉。自然地宁静,不乐不苦,就好像步行在烈日之下,刚刚得以坐在 树荫下,获得清凉的舒适感。这种初级的舒适感,是产生真正舒适感 的基础。也就是如果我们能够持续的保持自然宁静,不苦不乐,那么 将会是一个非常重要的转折点,而这个转折点也将会让心产生空旷和 轻巧的状态,从而产生真正的舒适感。
2.ความสบายแท้จริง จะเกิดความชุ่มฉ่ำ ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องมาจากการรักษาอารมณ์สบายเบื้องต้น ให้ต่อเนื่องกัน คืออารมณ์ที่นิ่งๆ เฉยๆ ต่อเนื่องกันไม่เผลอ ในที่สุดก็จะเข้าไปถึงความสบายที่ แท้จริงอีกระดับหนึ่งคือ มีลักษณะอาการที่ใจเริ่มจะขยาย เริ่มจะละเอียดลงไป จะรู้สึกว่าโล่งใจ ร่างกายเหมือนจะโปร่งๆ กลืนกันไปกับธรรมชาติได้ เหมือนเป็นวัตถุที่โปร่งแสง โปร่งใส โปร่งเบา เหมือนฟองสบู่ ฟองแชมพูที่เป่าเล่น อาการโล่งโปร่งเบา นี่เองคือความสบายที่แท้จริง
2.真正的舒适感会起到滋润的效果,是一种持续保持初级舒适感的结果。 要继续保持自然宁静的情绪且不疏忽,最后进入到另一层真正的舒适 感。那一层舒适的状态特征,好像心开始扩大、精细,也将感觉到心 很宽广,身体也好像变得很空旷,与大自然融合为一体。这就好像透 明与轻柔的肥皂泡或洗发水泡,一切都是空旷的,而这就是真正的舒 适感。
วิธีการที่ใช้ในการปรับใจนี้มีหลายวิธี ซึ่งผู้ปฏิบัติสามารถเลือกมาใช้ให้เหมาะสมกับจริตอัธยาศัย ของตน คือ
1.ทำใจให้ว่างๆ ให้นิ่งๆ ให้เฉยๆ ปลดปล่อยวางจากภารกิจ วิธีนี้เป็นวิธีลัดและเร็วที่สุดในการปรับใจ ดังตัวอย่าง
调整心的方法有许多种,因此,修行的人可以按照自己的性格选择 适合自己的方法:

1.让心空白、自然、宁静,放下所有的包袱,这种方法是调整心最快的 捷径,例子如下:

ตัวอย่างที่ 1 ใจที่เหมาะต่อการเข้าถึงธรรมนั้น จะต้องเป็นใจที่ปลอดโปร่ง ว่างเปล่าจากภารกิจทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาเล่าเรียน ธุรกิจการงาน เรื่องครอบครัว หรือเรื่องอะไรทั้งหมดในโลกนี้ ให้ปลด ให้ปล่อย ให้วางไว้ชั่วขณะ ทำประหนึ่งว่าเราอยู่คนเดียวในโลก ไม่มีภารกิจเครื่องกังวลใจ แล้วก็ทำใจให้เบิกบาน แช่มชื่น สะอาด บริสุทธิ์ ผ่องใส1)
例子一,适合证入佛法的心,一定是舒畅及卸下各种包袱的心。不管是 学业、工作、家庭或任何事情,都应该立即放下、释放出来。 就仿佛世界上只有我们一个人而已,没有任何的事情来让我们 牵挂。让心产生舒畅、愉快、透明、纯净、明亮的状态。1  
ตัวอย่างที่ 2 ให้ทำใจของเราประหนึ่งว่าเราอยู่คนเดียวในโลก ไม่มีภารกิจ ไม่มีเครื่องกังวลใจ ทำความรู้สึกว่า เราตายแล้วจากสิ่งเหล่านั้น ขณะนี้เราอยู่คนเดียวในโลก ไม่มีภารกิจเครื่องกังวลใจอะไรทั้งสิ้น มีแต่กายและใจเท่านั้น ที่เราจะอาศัยประพฤติปฏิบัติ ทำใจหยุดนิ่งให้เข้าถึงธรรมกายภายใน เรามีสมบัติแค่ 2 สิ่งนี้เท่านั้น มีกายแล้วก็ใจ สองสิ่งนี้เท่านั้น ให้ลืมสิ่งแวดล้อมที่อยู่ข้างตัวของเราให้หมด ลืมทุกสิ่งทุกอย่าง แล้วก็เอาใจหยุดนิ่งไปที่ศูนย์กลางกายฐานที่ 7
例子二,让我们的心感觉好像世界上,只有我们一个人存在而已。没有 任何的包袱,了无牵挂,感觉自己对所有的事情都已经没有了 任何的感应。现在我们自己一个人处在这个世界上,没有任何 的东西来让我们的心牵挂,剩下的只有用来修行的身与心而已。 要想让心宁静的证入内在的法身,我们只有两件法宝,那就是 身与心。忘记我们身体周围的环境,忘记所有的一切,然后将 心安放在身体中心第七点。
ถึงแม้ว่าการทำเฉยๆ จะเป็นวิธีที่ดีที่สุด แต่คนทั่วไปไม่คุ้นกับการไม่คิดอะไร ดังนั้นจึงต้องใช้วิธีการ คิดเรื่องต่างๆ เช่นธรรมชาติ บทของธรรมะ หรือเรื่องอื่นๆ เพื่อที่จะทำให้ใจสบาย
虽然自然的宁静是最好的方法,但一般人却无法不去想任何的事情。 因此,就采用意念各式各样的方法,例如大自然、佛法文章或各种事情, 来让心舒服起来。
2.นึกถึงธรรมชาติ เช่น ภูเขา น้ำตก ทะเล ที่ทำให้อารมณ์รู้สึกสบายปลอดโปร่ง มีอารมณ์ที่ อยากจะนั่งทำภาวนา ดังตัวอย่าง
“ ทำประหนึ่งว่าเราไม่เคยมีความคิดมาก่อน ไม่เคยเจอะเจอกับเหตุการณ์เหล่านั้นมาก่อน คล้ายกับเราอยู่คนเดียวในโลก ทำความรู้สึกอย่างนี้ให้ได้ซักหนึ่งหรือสองนาที ให้มีความรู้สึกว่า เราอยู่คนเดียวในโลกอย่างสบายๆ แล้วให้ลืมสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบข้างเรา อากาศจะอบอ้าวก็ช่างมัน อย่าไปสนใจ นึกว่าเรานั่งอยู่บนยอดเขาสูงๆ ที่มีอากาศที่บริสุทธิ์ มีลมพัดเย็นสบาย แทนที่เราจะนึกว่าอากาศอบอ้าว เราก็คิดว่าเรานั่งอยู่ในที่สูงบนภูเขาสูงๆ มีทิวทัศน์ที่สวยงาม อากาศเย็นสบาย ที่นั่งที่มันไม่นุ่มนวล เราก็นึกว่านั่งอยู่บนพรมที่สบายๆ ที่ให้คิดอย่างนี้เพื่อให้จิตใจปลอดโปร่งสบาย ไม่วิตก ไม่กังวลเรื่องราวอะไรทั้งสิ้น ใจเราจะได้แน่วแน่สู่เส้นทางสายกลางที่จะเข้าถึงพระรัตนตรัยในตัว2)
2.意念大自然,例如,山川、瀑布和大海,让我们的心情感觉到舒畅, 有想修习禅定的情绪,如下:

似乎我们之前未曾有过的想法,也不曾遇到过这样的事情,就是意 念自己仿佛一个人处在这个世界中,让这样的感觉维持一分钟或两分钟。 

让自己感觉真的如同一个人舒服的处在这世界里,然后忘记自己周围的 环境,就算天气闷热也没关系,不要去在意它,想象我们坐在高高的山 顶上,有清新的空气,有微风拂来,凉爽而舒服,让它代替那种闷热的 天气。我们就想象自己坐在高高的山顶上,有优美的风景,天气很凉爽。 如果禅定的位置不柔软,那么我们就想象自己是坐在舒服的毛毯上,让 心感到轻松舒畅,而不去在意和牵挂其他的事情。如此,我们的心才会 坚定不移的静止在身体的中心点,也才能证入内在的三宝。1 
3.แผ่เมตตา จะทำให้ใจของเราขยาย เบิกบาน และยังเหมาะสำหรับคนที่มักหงุดหงิด โกรธง่าย และมักมีอารมณ์ค้างเกี่ยวกับเรื่องความไม่พอใจในคน สัตว์ สิ่งของที่อยู่รอบตัว แล้วนำมาคิดต่อในขณะทำสมาธิ ดังตัวอย่างต่อไปนี้
3.散发慈悲心会让我们的心扩大、舒畅。同时这种方法还适用于容易暴 躁,以及常常对人、动物和家庭感到不满意的人,然后将散发慈悲心 运用到禅定中,如下:

ตัวอย่างที่ 1 ทำใจให้เป็นกุศล บริสุทธิ์ ผ่องใส มีความรัก มีความปรารถนาดีต่อสรรพสัตว์และสรรพสิ่งทั้งหลาย และผู้ที่เป็นที่รักของเรา ตั้งแต่รักมาก รักปานกลาง รักน้อยๆ เฉยๆ ไม่ถึงกับเกลียด กระทั่งถึงผู้ที่เราเคยขุ่นมัว เคยขัดเคือง เราจะต้องมีความรู้สึกอย่างนี้กับคนที่เคยทำให้เรา ไม่สบายใจ ช้ำอกช้ำใจ ว่าฉันจะลืมเธอซะ ลืมเรื่องที่เธอเคยทำกับฉันเอาไว้ แล้วยังไม่พอ และขอให้เธอ มีความสุขด้วย ขอให้เธอประสบความสำเร็จในชีวิตทุกๆ ด้านเลย ชีวิตเธอมีความสุข ครอบครัวเธอมีความสุข การงานเธอสำเร็จ สำเร็จทุกอย่างไปเลยแล้วยังไม่พอ จะต้องให้ความรักแก่ตัวของเราเอง โดยความรักที่ยิ่งใหญ่ คือรักตัวเรา รักตัวเรารักอย่างไร อย่าทำร้ายตัวของเรา ด้วยการนำสิ่งที่ทำให้ใจเราร้อน เราเศร้า เป็นทุกข์ ไม่สบายใจ จนกระทั่งท้อ หมดแรงที่จะสร้างความดีต่อไป จะต้องไม่มีอย่างนี้ด้วย3)
例子一,让我们的心拥有善德、纯净和光亮,对众生、事物以及我们所 爱的人,甚至那些曾经让我们糊涂与恼怒的人,拥有仁爱与善 意的期望,而不至于达到憎恨的地步。我们要对那些曾经让我 们不开心和痛心的人,感觉到自己将会忘记对方曾经做过的不 良之事。除此还不够,我们还希望对方得到幸福,祝福对方在 生活的各个方面都能够取得成功。对方的生命会幸福,家人会 幸福,事业也会成功。除了每一件事都会取得成功以外,还应 给予自己关爱,而最伟大的爱就是爱自身。如何去爱自己呢? 就是不要拿不好的事情来伤害自己,不要感到痛苦与忧伤,不 要对修善行感到气馁。2 
ตัวอย่างที่ 2 แผ่เมตตาจิตที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความปรารถนาดีต่อสรรพสัตว์ทั้งหลาย แผ่เมตตาจิตโดยนึกเบาๆ ให้สบายๆ ว่าขอให้สรรพสัตว์ทั้งหลาย ที่ไม่มีประมาณเหล่านั้น พ้นจากทุกข์โศกโรคภัย ให้พบแต่ความสุขกาย สุขใจ มีความสุขทั้งนั่ง ทั้งนอน ทั้งยืน ทั้งเดิน ทั้งหลับ ทั้งตื่นตลอดวัน ตลอดคืน ตลอดเวลาเลย ที่มีทุกข์ก็ให้พ้นทุกข์ ที่มีสุขแล้วก็ให้มีความสุขยิ่งๆ ขึ้นไป นึกอย่างสบายๆ แผ่ไปให้หมด นึกให้กระแสแห่งความเมตตาของเรา ความปรารถนาดีของเรา เป็นแสงสว่างออกจากร่างกาย ออกจากใจของเรา ประหนึ่งว่าตัวเราเป็นศูนย์กลางของสรรพสัตว์และสรรพสิ่งทั้งหลาย แผ่ออกไปเป็นแสงสว่างใหม่ๆ อาจจะเป็นความรู้สึกว่ามีแสงสว่างออกจากภายในกลางกายของเรา แล้วแผ่ขยายไปให้ทั่ว แต่ถ้าใครทำเป็นแล้วมันจะเป็นแสงสว่างจริงๆ ที่เราเห็นแจ้งด้วยใจของเรา เป็นแสงที่ละเอียดอ่อนนุ่มนวล เป็นพลังมวลแห่งความบริสุทธิ์ ประดุจแสงสว่างแห่งพระจันทร์ในคืนวันเพ็ญ แต่ว่ากระจ่างแจ่มจ้าเหมือนอาทิตย์ตอนเที่ยงวัน คือ สว่างประดุจดวงอาทิตย์ตอนเที่ยงวัน แต่ว่าเย็นเหมือนแสงจันทร์นำความชุ่มชื่นเบิกบานให้เกิดขึ้นแก่สรรพสัตว์ สรรพสิ่งทั้งหลาย ให้นึกแผ่ไปแล้วก็ทำใจให้นิ่งๆ โล่งๆ ว่างๆ ใจจะได้เหมาะสมที่จะเป็นภาชนะรองรับพระรัตนตรัย แผ่ไปอย่างนี้ สักหนึ่ง หรือสองนาที4)
例子二,对众生散发圆满的慈悲心,同时伴随着善意的期望。散发慈悲 心时要轻轻的、舒服的意念,并默念:愿所有的众生离苦得乐。 无论是坐、卧、立、行、睡、醒,都一直拥有幸福。遇到痛苦 就远离痛苦,遇到幸福就会更加幸福,如此轻松舒服的意念, 不断地散发出去。意念让我们的慈悲心和美好愿望成为光亮, 并从体内的心中点散发出来。感觉似乎我们自身就是众生和万 物的中心,散放出光亮。刚开始可能会感觉到光亮是从我们的 身体中心散发出来,然后扩大到全世界。但是如果谁已经证入 法身,那么他将能看见真正的光亮。用自己的心看光亮,那是 细腻柔和的光,汇集着纯净的能源,好像月圆之夜皎洁的月亮, 但散发的光芒却有如正午的太阳。但夜晚时又好像月光一般, 滋润众生与万物。意念将光芒散发出去,然后让心变得宁静与 空旷,如此才
4.นึกถึงความจริงของสรรพสิ่งว่าตกอยู่ในกฎของไตรลักษณ์ จะทำให้ใจของเราปลอดโปร่ง ตัดเครื่องผูกพันในใจให้หมดสิ้นไป
4.从三法印的法则中意念万物的真实性,这会让我们的心舒畅,而心中

的一切眷恋都将消除。
     ตัวอย่างที่ 1 นึกถึงความจริงของสรรพสิ่งทั้งหลาย ที่พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสสอนเอาไว้ว่า สรรพสิ่งทั้งหลายทั้งมวล จะเป็นสิ่งมีชีวิตก็ตามหรือไม่มีชีวิตก็ตาม ท่านใช้คำว่าสังขารที่มีวิญญาณครอง หรือไม่มีวิญญาณครองก็ตาม ทุกสิ่งในโลกนี้จะเป็นคนเป็นสัตว์เป็นสิ่งของทั้งหมด ต้นไม้ ภูเขา บ้านเรือน โลกของเรา ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ ดวงดาวในอากาศ ผู้คนทั้งหมด พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ญาติ สรรพสิ่งทั้งหลายทั้งมวลเหล่านี้ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วก็เสื่อมสลายไป เปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอดเวลา ไม่เที่ยง ทนอยู่ในสภาพเดิมไม่ได้ เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา ไม่ใช่ตัวตน เพราะว่าไม่คงที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ถ้าเป็นตัวตนจริงๆ เป็นสาระเป็นแก่นสารจริงๆ แล้ว ต้องคงที่ ต้องไม่เปลี่ยนแปลง หรือถ้าจะเปลี่ยนแปลงก็ดีขึ้นไป ยิ่งเปลี่ยนแปลงก็ยิ่งดีขึ้นไปตามลำดับ เหมือนเพชรยิ่งแก่ยิ่งแข็ง เหมือนธรรมยิ่งสุขยิ่งใสยิ่งสว่างอย่างนั้น แต่ว่าสิ่งทั้งหลายทั้งมวลไม่เป็นอย่างนั้น มันเปลี่ยนแปลงไปสู่ความเสื่อมสลายอยู่ตลอดเวลา
例子一,对于意念万物的真实性,佛陀曾经告诫说:万物,无论是有生 命的,还是没有生命的,都可用“有情与无情”的专有名词来 代替。世界上的万物无非是人、动物及物品,包括有树木、山 川、房子、太阳、月亮、星星,爸爸、妈妈、爷爷、奶奶、外 公、外婆,以及所有的众生。它们都是先产生,然后存在,最 后在慢慢的消逝,如此不断地变化,而无法永久的存在,是痛 苦,是非我。如果是真正的人身,有真正的正念与实体,就一 定是固定而不会改变。或如果改变也会变得更好,越是改变就 越会按照等级而变得更好。就像钻石越老越坚硬,也像佛法, 越快乐就越透明与光亮。但是,各种事物并非如此,他们会一 直不断的衰落消逝。 
      ให้เราคิดอย่างนี้สักหนึ่งหรือสองนาทีก่อนที่เราจะปฏิบัติธรรม พิจารณาในสิ่งทั้งหลายทั้งมวล แม้กระทั่งร่างกายที่เราอาศัยนั่งปฏิบัติธรรมอยู่นี้ ก็มีสภาพเช่นเดียวกัน คือเกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วก็เสื่อมสลาย ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา ตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา เคลื่อนออกมาจากครรภ์มารดา เปลี่ยนแปลง เรื่อยมาจนกระทั่งบัดนี้ แล้วก็จะเปลี่ยนแปลงต่อไปจนกระทั่งไปสู่เชิงตะกอน เปลี่ยนกันไปอย่างนี้ หนึ่งหรือสองนาทีที่เราพิจารณาในสิ่งเหล่านี้ก่อนการฝึกใจให้หยุดให้นิ่ง จะช่วยให้ใจเราปลอดกังวล จะไม่ ยึดมั่นถือมั่นในสิ่งทั้งหลายทั้งปวง เพราะว่าเราพิจารณาให้เห็นไปตามความเป็นจริง การพิจารณาอย่างนี้จะได้ใจที่ปลอดโปร่ง เป็นใจที่เหมาะต่อการปฏิบัติธรรม และไม่ช้าจะเข้าถึงธรรมะได้5)
在我们佛法修行前,让我们如此的意念一两分钟。观察世间万物, 即使是我们的身体,也是一样的现象。就是先产生、然后存在,最后消 逝,无常、苦和非我。先在母亲的腹中,再从母亲的腹中出来,然后不 断地变化,一直到最后的死亡。如此不断地变化,在练习心宁静前的一 两分钟,我们对万物如此的审定,将会帮助我们的心远离担忧,而不会
1法胜法师领导打坐(1993年5月2日) 对万物有任何的牵挂。因为我们是如实知见去审定,这样的审定将会让 心舒畅起来,从而适合去佛法修行,直至证入佛法。1 

ตัวอย่างที่ 2 “ ก่อนที่เราจะปฏิบัติธรรมเพื่อให้เข้าถึงพระธรรมกาย เราต้องทำใจของเรานี่ให้ปลอด กังวล ไม่ติดในคน สัตว์ สิ่งของ โดยพิจารณาด้วยปัญญาบริสุทธิ์ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านสอนเอาไว้และที่ เป็นสัจธรรม คือเป็นความจริงว่าสรรพสัตว์และสรรพสิ่งทั้งหลายล้วนมีการเปลี่ยนแปลงเป็น ปกติ ทนอยู่ในสภาพเดิมไม่ได้ มีเชื้อแห่งความทุกข์ เป็นบ่อเกิด เป็นแหล่งกำเนิดแห่งความทุกข์ เพราะความไม่เที่ยงนั้นยังไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริง เป็นสิ่งที่ไม่ได้มีสาระแก่นสาร เป็นเพียงแค่เครื่องอาศัยชั่วคราวเท่านั้น จะเป็นคน สัตว์ สิ่งของ มีชีวิตหรือไม่มีชีวิต มีวิญญาณครอง หรือว่าไม่มีวิญญาณครอง ล้วนแต่เป็นสิ่งที่ดำรงอยู่ชั่วคราว เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา บังคับบัญชาก็ไม่ได้ อย่าดูอื่นไกล ดูของที่อยู่ในตัวเรา ตั้งแต่เส้นผมบนศีรษะ จะให้มันสวยมันงาม เหมือนเราอยู่ในวัยเจริญ ไม่ให้เปลี่ยนแปลง ไม่ให้มันเปลี่ยนสี ไม่ให้มันหลุดร่วง ให้มันสวยงาม คงอยู่ดั้งเดิมเหมือนวัยเจริญ มันก็เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และในที่สุดก็หลุดร่วงไป ฟันในปากก็ดี ในทำนองเดียวกัน ดวงตาก็ดี แต่เดิมนั้นก็ดูสดใส สดสวย ดูอะไรก็ชัดเจน ตอนหลังก็เปลี่ยนแปลงไปสู่ความไม่ชัดเจน เป็นฝ้าเป็นฟางดูแล้วไม่สวยงาม ผิวพรรณวรรณะแต่เดิมก็เต่งตึง ตอนหลังก็เหี่ยวย่น เราเห็นสัจธรรมตรงนี้ว่ามันตกอยู่ในไตรลักษณ์ อยู่ในสภาวะที่ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา จึงเป็นเพียงแค่เครื่องอาศัย จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรจะยึดมั่นถือมั่นว่านี่คือสาระ คือแก่นสาร คือของจริงของแท้
例子二,在修行禅定前,我们要让自己的心远离担忧,不会牵挂于任何 人、动物和物品。用纯洁的智慧去思考佛陀开示的教诲与真理, 认识其实众生与万物的变化都是自然普遍的。无法保存原来的 状态,那是苦之地,也是苦之因,因为无常还不是真正的形体, 而是一个没有实质的真理,只是一个暂时寄居的东西而已。人、 动物、物品,有生命或没有生命,有灵魂或者没有灵魂,都只 是暂时的而已,它会不停地变化,不能去强求。不用去看太远, 就看我们自身就好,例如头顶上的头发,想让它一直如年轻时 般乌黑漂亮,不想让它改变颜色,不想让它脱落,而让它亮丽 依然。但它还是会不停地变化,到最后就会脱落下来。眼睛也 一样,原先非常的明亮有神,看什么都很清晰,到了最后还是 变成看什么都模糊不清,看起来也不再炯炯有神。皮肤先前非 常的光滑,但到最后还是会萎缩。我们看到的这些真理,就处 在三法印的无常、苦、非我中。万物只是一个寄居的工具,因 此,我们不应该坚信那些是真正的实质,而只有涅槃才是真正 的真理。
เมื่อเรารู้ว่ามันเป็นเพียงแค่อาศัยและมีคุณสมบัติดังกล่าว ของอยู่ในตัวเราก็ดี เสื้อผ้า ปากกา แว่นตา ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาไปสู่จุดสลายทั้งสิ้น เสื้อผ้าแต่เดิมก็มาจากต้นไม้ มาจากดิน มาจากต้นไม้ จากต้นไม้ก็มาสู่โรงงาน จากโรงงานก็มาสู่ร้านค้า จากร้านค้าก็มาสู่ตัวเรา จากตัวเราอยู่ไปนานๆ เข้า เกิดการเปลี่ยนแปลงชำรุดก็ลงไปสู่ที่พื้นบ้าน ไปเป็นผ้าขี้ริ้วเช็ดเท้าบ้าง เช็ดโน่นเช็ดนี่อะไรต่างๆ แล้วในที่สุดก็ลงไปสู่ถังขยะ จากถังขยะก็แปรสภาพออกไปสู่ดิน แยกย้ายสลายกันไป ไปสู่จุดสลายทั้งสิ้น
当我们知道一切都只是寄居,以及具有如上所述的条件。那么我们 身上的东西,无论是衣服、笔、眼镜以及每一样东西,都在不停地变化, 到最后也都会衰灭。衣服最开始的原料来自于树木,而树木来自于土地, 当树木进入工厂,再从工厂转到商店,又从商店又转到我们身上,然后 在我们身上穿了很久之后,破烂又就来当抹布,擦各种各样的东西,最 后被丢进垃圾桶,然后再由垃圾桶被丢到大地上,最后被大地给分解。
ปากกา แว่นตา อะไรต่างๆ ทรัพย์สินเงินทอง จะเป็นตึกรามบ้านช่อง รถราอะไรต่างๆ ต้องย้อน กลับไปสู่จุดสลายทั้งหมด มันมา มันอยู่ แล้วมันก็ไป เกิดขึ้น ตั้งอยู่แล้วเสื่อมสลาย เมื่อเราเข้าใจอย่างนี้ ใจเราจะได้เบาสบาย ปลอดกังวล เสื้อเรา แต่ไม่ใช่เสื้อของเรา ร่างกายเราแต่ไม่ใช่ร่างกายของเรา บ้านเราแต่ก็ไม่ใช่บ้านของเรา เพราะฉะนั้นเราจะบังคับบัญชาอะไรให้ได้ดังใจปรารถนาของเรามัน เป็นไปไม่ได้ นึกคิดก็ทุกข์เปล่า
笔、眼镜、财宝、楼房、车辆等东西,最后也都会被分解而消失。 它们生来、然后存在,最后消逝。产生、存在,然后就会消逝。当我们 对这些有所了解了之后,我们的心就会轻松舒服起来,以及远离担忧。 我们的衣服,但不是我们的衣服,我们的身体,但不是我们的身体,我 们的家,但不是我们的家。因此我们勉强的去梦想那些不可能达到的愿 望,那么也是白白痛苦。
พอเราคิดอย่างนี้เข้าใจ ก็จะได้ปลอดโปร่ง สบาย เมื่อเราเห็นว่าสรรพสิ่งทั้งหลายเป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา พระพุทธเจ้าสอนอย่างนี้เพื่อให้มองมุมกลับตรงกันข้ามว่า เมื่อเราอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ไม่เป็นสาระแก่นสาร เราก็ควรจะมุ่งแสวงหาสิ่งที่เป็นสาระแก่นสาร ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นนิจจัง สุขัง อัตตา คงที่ไม่เปลี่ยนแปลง เป็นอมตะ เป็นแหล่งกำเนิดแห่งความสุขแล้วก็เป็นอิสระจากกิเลส เป็นชีวิตที่แท้จริงของเรา เป็นตัวจริงของเรา6)
万物都是无常性、苦性和无尽性,当我们能如此想,心就会舒畅开 朗起来。佛陀如此教导我们,是为了让我们换个角度来看问题,当我们 处在的环境是无常、苦和无我时,不是实质的真理。我们应追求实质的 真理,具有常、乐和我的条件,那才是幸福的产生之地,然后脱离烦恼 获得自由,这是我们真正的生命,也才是真正的自我。1 
5.นึกคิดในเรื่องที่ทำให้ใจสบาย ตามที่พระพุทธเจ้าท่านแนะนำสั่งสอนไว้ ซึ่งมีอยู่ถึง 10 วิธี เรียกว่าอนุสติ 10 คือ พุทธานุสติ ธัมมานุสติ สังฆานุสติ สีลานุสติ จาคานุสติ เทวตานุสติ อุปสมานุสติ มรณานุสติ กายคตาสติ และอานาปานสติ ในที่นี้จะยกมาบางตัวอย่างที่มีการใช้กันมากในการปฏิบัติธรรมเพื่อให้เข้า ถึงพระธรรมกาย
5.意念让心舒服的事

按照佛陀的教诲去实践,一共有十种方法,称之为“十念”,分别 为:念佛、念法、念僧、念戒、念施、念天、念息、念安般、念身无常、 念死。为了让我们能够证入法身,在这里将列举几个常会在修行中运用 到的方法。
1.พุทธานุสติ คือการระลึกถึงคุณของพระพุทธเจ้าอยู่เนืองๆ โดยยึดเอาคุณของพระพุทธเจ้า เป็นอารมณ์ในการภาวนา
    “ ฝึกหัดปรับใจทุกๆ วัน ทุกๆ ครั้งที่เราปฏิบัติ เพราะฉะนั้นตอนนี้ใช้เวลา 1 หรือ 2 นาที ปรับให้ดี ให้สบายๆ ให้ทั้งกาย ทั้งใจปลอดโปร่ง หายใจให้สบายๆ แล้วก็สมมติสร้างบรรยากาศว่า เป็นบรรยากาศที่เหมาะสมต่อการปฏิบัติธรรม โดยเราสมมติเราทุกคนได้เข้าเฝ้าเฉพาะพระพักตร์องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธ เจ้า นั่งปฏิบัติธรรมต่อหน้าพระองค์ เฉพาะพระพักตร์ทีเดียว7)
1.念佛就是要常常的去意念佛陀的恩德。也就是用佛陀的恩德作为默念 中的情绪。
   在我们每天或者每次的修行中,都要练习去调整心。所以应用一 分钟或两分钟的时间,去调整让身心都轻松、空旷和舒畅,呼吸也很 顺畅,然后,假设营造一种适合于佛法修行的氛围,假设每一个人都 在佛陀的面前禅定一般。 

2.จาคานุสติ คือ ระลึกถึงการบริจาคทานของตน ที่เป็นไปโดยบริสุทธิ์อยู่เนืองๆ ในที่นี้ หมายถึง การทำบุญกุศลต่างๆ
“ ต้องนึกถึงเรื่องที่ทำให้สบาย อย่างเช่นในตอนนี้ เราได้ผ่านวันมาฆบูชามหาสมาคมกันมา นับถึงวันนี้ก็ 9 วัน 10 วันเต็ม เหตุการณ์ที่ผ่านไปวันนั้น ถ้าหากว่าเราเป็นนักสร้างบารมีที่ดี เราก็จะเลือก เก็บเกี่ยวเอาในสิ่งที่จะทำให้เราเกิดความบันเทิงใจ คือนึกถึงแต่ภาพที่เรามีความสุขใจกันตั้งแต่เช้าวันนั้นเรื่อยไปเลยว่า ตอนเช้าเราได้ปฏิบัติธรรม ตอนบ่ายได้ถวายผ้าป่า ตอนเย็นก็หล่อรูปเหมือนหลวงพ่อวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ พระมงคลเทพมุนี ผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย ตอนเย็นวันนั้นก็รวมกันจุดมาฆประทีป บูชาองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระสาวก 1,250 รูป ในวันนั้น ให้นึกถึงแต่สิ่งที่ทำให้ใจเราเบิกบาน8)
2.念施就是常常意念到自己纯净的布施。在这里的意思是指各种各样的 功德。
     要意念让自己舒服的事,例如,“我们参加的万佛节,已经过了 九至十天。当天的法会,如果说我们是一位努力修波罗蜜的人,那么 我们就应该选择意念让我们产生愉快心情的事情。也就是回忆起那天 从早到晚,所有让我们法喜的画面。从早上的修行,再到下午的供养装裟,最后傍晚时,塑造法身法门发现者--北榄寺祖师帕蒙昆贴牟尼的金像。同时还可以意念到,一起来点灯供佛的信众及一千二百位 的僧人。总之,就应该意念能够让我们心舒畅的事。 

3.5 การปรับใจตามแนวทางของคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง

คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง เป็นนักปฏิบัติธรรมที่ปฏิบัติธรรมได้ดี สามารถฝึกใจจนใจเป็นสมาธิในทุกอิริยาบถ ไม่จำกัดด้วยเวลา โอกาสและสถานที่ และท่านได้รับผลแห่งการฝึกปฏิบัติสมาธิอย่างดีเยี่ยม ถือเป็นต้นแบบของนักปฏิบัติธรรม ในที่นี้จึงขอยกตัวอย่างแนวทางในการปรับใจตามที่คุณยายแนะนำ
3.5 按照詹孔诺雍老奶奶师父的指导方法调整心

詹孔诺雍老奶奶师父是一位在佛法修行方面取得优异成果的修行 者。无论何时及身处何处,她都能够用各种姿势来修心,并让心处于宁 静的状态。奶奶在修行禅定所取得的优异成就,被看作是修行者的好榜 样。接下来将介绍老奶奶在调整心方面的方式:
1.เวลาเข้าที่ นั่งธรรมะแล้ว เรื่องทุกอย่างต้องทิ้งให้หมด มีธรรมะอย่างเดียว เรื่องอื่นพักไว้ก่อน ต้องตั้งเข็มทิศให้ตรงว่า นั่งธรรมะจะมาเอาธรรมะเรื่องอื่นไม่เอา
1.当开始禅定之后,任何事情都要放下,一心系着修行,其他的事情都 先放在一边。要明确一个目标,若是真心来修行,就应取得修行经验, 其他的都不要
2.การปรับใจจะปรับเฉพาะในรอบนั่งไม่ได้ ต้องปรับใจนอกรอบด้วย คือต้องพยายามนึกถึงธรรมะ ทุกอิริยาบถ ไม่ว่าจะนั่งนอนยืนเดิน ต้องตรึกบ่อยๆ ทุกเวลา เมื่อถึงเวลานั่งธรรมะจริงๆ ก็จะไปได้อย่างรวดเร็ว
2.调整心不只是在禅定时才去做,而在禅定以外的时间也应该调整心。 即是要努力意念到修行以及每个姿势。无论是要行、坐、卧、立,都 应经常地思考,而当到了真正要修行的时候,就能够很快的进入状态。
3.ธรรมะเป็นของเยือกเย็น จะเข้าถึงธรรมะได้ต้องทำด้วยใจที่เยือกเย็น ห้ามบังคับหรือใช้กำลังต้องใจเย็นๆ อย่างเดียว ทำใจให้อารมณ์ดี อารมณ์สบาย ห้ามนั่งด้วยอารมณ์ฉุนเฉียว โมโหโทโส หรือนั่งด้วยความอยากเห็นโดยเด็ดขาด ต้องนั่งด้วยใจเย็นๆ
3.佛法修行是一件心平气和的事,要想证入内在法身,就得心平气和。 不要强迫或用力让心宁静下来,那些都只能慢慢来,让心拥有好的情 绪,禁止以暴躁恼火的情绪去修行,或以想看见光球的心态去修行, 这样将适得其反,一定要以放松及冷静的心态去修行。

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น